Buông hai tay, hít thở sâu và mỉm cười!

Tôi có một vài người mà tôi tự nhủ lòng, rất ghét. Sau khi chứng kiến một vài hành xử thiếu liêm sỉ của họ với người khác, chứ không phải với tôi! (Không lẽ cứ phải chờ người ta tệ với mình, thì mình mới có thái độ, còn chưa động tới quyền lợi của ta thì ta… vô tư đi?)

Tôi có một vài báo chí, ví dụ, báo LĐ, kênh xx đài VTC, hay chương trình “Mỗi ngày…”, hay tờ điện tử Eva, tôi tự nhủ lòng cả đời không bao giờ thèm dính líu tới. Sau khi có một vài kỷ niệm cay đắng khi họ đẩy bật mình ra khi mình gặp tai nạn. Hoặc họ ăn cắp của mình, hoặc họ đãi bôi với mình.

Tôi từng thề không bao giờ bước chân vào cửa tòa soạn TP, từ sau khi lãnh đạo cũ của báo có những tuyên bố làm tổn thương lòng tự trọng của tôi.

Tôi cũng từng tự nhủ lòng, không bao giờ viết một cuốn sách nào nữa, khi cuốn mình yêu quý bị ăn quỵt và ăn chặn trắng trợn. Tôi cũng đã nhiều năm không tham gia các mạng xã hội chỉ vì một số công ty cung cấp dịch vụ blog của VN và quốc tế đã từng làm tổn thương tôi, đã quay lưng với tôi chỉ vì sợ dính líu tới những phiền phức về chính trị.

Từ đó, tôi vô cùng mạnh mẽ và cực đoan, vì tôi nhận ra những giới hạn mà tôi cho phép mình không cần đếm xỉa. Đó là, cảm xúc của những người ở phía bên kia thế giới của tôi. Nếu bạn đã từng vẽ một vòng kim cô để tự vệ trước cuộc sống và con người, bạn sẽ có chung cảm giác với tôi, vừa thẳng thắn giữa yêu và ghét, vừa quyết liệt khước từ những gì mà mình cho rằng không đáng bận tâm nữa.

Tôi cho rằng, tôi buộc phải mạnh để giữ quyền từ chối. Nên sự căm ghét ấy tạo động lực cho tôi làm việc và khẳng định bản thân trên những lĩnh vực mới. Hoặc đơn giản hơn, để không phải vì miếng ăn mà phải hợp tác với những kẻ, những đơn vị mà mình coi họ chả ra gì.

Không có những đối tác kia, tôi vẫn luôn có những bạn làm ăn mới. Tôi chỉ không cho những kẻ tôi ghét cơ hội nào mà thôi.

Và không có mạng xã hội, tôi đặt blog độc lập trên một tên miền khó liên kết, tôi mất nhiều độc giả vì đứt kết nối. Tôi sẽ không giữ được độ nóng pageview, nhưng bù lại tôi sẽ giữ được độ nóng trong tim mình.

Không làm sách thì tôi đi viết kịch bản sân khấu, kịch bản truyền hình.

Không làm báo thì tôi đi dịch sách thuê, viết thuê quảng cáo. Tôi hài lòng mỗi khi những cô biên tập, phóng viên, nhân viên nào đó, thuyết phục tôi không nổi, tiu nghỉu thoái lui. Họ không có lỗi nhưng cơ quan của họ có lỗi, thế không đủ lý do sao?

Có một thời gian dài, slogan của tôi là: “Tự chủ trong không gian của mình!” Tôi có những giới hạn của bản thân, và quan điểm của bản thân. Vì thế, tôi có quyền từ chối không cho kẻ khác cơ hội! Tôi không cự tuyệt họ, chính họ đã tạo ra lý do để tôi từ chối họ! Những kẻ tôi không thể chứa chấp vào cuộc đời tôi! Và, bởi nỗi lòng quá nặng nề, như một hòn đá tảng chặn hết cảm xúc, gần đây tôi luôn cố gắng để không nghĩ tới những gì tôi ghét!

Nếu chúng ta ghét 1 nick trên mạng, ta sẽ block nick đó! Nếu ta ghét một người quen, ta sẽ xóa hết e-mail của hắn trong hòm thư ta. Nếu ta ghét một nhóm người, ta sẽ không bao giờ đến những nơi họ có thể xuất hiện. Thật thanh thản. Chỉ là ta gạt bỏ họ ra khỏi thế giới của ta mà thôi.

Nhưng tại sao cảm xúc ghét bỏ luôn khiến tôi thấy buồn! Và dằn vặt vô chừng!

Vì có một cô CEO một công ty truyền thông, tính ra đã biết bao nhiêu lần thuyết phục tôi. Cô ấy nói, chính vì lý do của tôi, càng làm cô ấy quyết tâm “thu phục” Trang Hạ! Giờ đã thương lượng sang năm thứ ba! Cô ấy nói, em biết là chị ghét, chị cự tuyệt. Nhưng em có ý này… Cô ấy đã đưa ra nhiều phương án. Có sự hợp tác mang lại danh tiếng, có sự hợp tác mang lại tiền, có sự hợp tác sẽ thỏa mãn cái tôi cá nhân, có cơ hội sẽ tăng sức lan tỏa cộng đồng, có cái chỉ đơn thuần là luôn ủng hộ Trang Hạ, cô ấy cần tôi gật đầu, bất chấp trong lòng Trang Hạ nghĩ gì về cô ấy và công ty cô ấy!

Tự nhiên tôi nghĩ, cuộc đời thật kỳ lạ. Làm sao mà một người lạ cứ tới, khăng khăng và kiên nhẫn đi dỡ cái hòn đá tảng trong lòng mình đi, là sao?

Có một người bạn thân đề nghị tôi quay lại cái nơi tôi từng thề không bước chân vào. Cô ấy thuyết phục tôi suốt một năm rưỡi! Cuối cùng, tôi đã quay lại hợp tác vì tình thân ấy chứ không phải vì công việc, vì bạn mình chứ không phải vì nhóm cộng sự. Tôi nghĩ, dẹp quá khứ sang một bên là điều chẳng dễ. Nhưng tôi nhận ra từ trong sâu thẳm, điều tôi ghét chính là điều tôi còn quan tâm, còn mang theo trong dạ. Nếu không, tôi đã thờ ơ, đã quên từ lâu rồi!

Vài cô phóng viên và biên tập viên đã rất buồn khi tôi không làm chương trình với họ, cự tuyệt talk-show, thậm chí từ chối cho họ sử dụng bài vở có chữ Trang Hạ. Họ còn quá trẻ để biết quá khứ của tôi có những ân oán giang hồ gì với cơ quan họ. Cho đến khi có một cô đạo diễn cứ năn nỉ, nói, em đã hy vọng biết bao làm được một chương trình tốt với chị, vì nói thật, em cũng chỉ là nhân viên tập sự. Làm được một chương trình tốt là gần hơn đến bản hợp đồng với đài!

Tôi tự áy náy nghĩ, hóa ra sự cực đoan của tôi đã có thể khiến ai đó mất đi cơ hội để yêu thêm đời sống này! (chứ tôi cũng không cần họ yêu thêm tôi!)

Một buổi chiều, ngồi ở quán cà phê cuối tuần, tôi phát hiện ra:

Tôi đã mang sự căm ghét như một hình phạt nặng nề cho chính bản thân mình, tước đi của chính bản thân tôi các cơ hội làm việc và kiếm tiền. Hơn hết, tôi thấy mỏi mệt vì cứ phải khư khư ôm lấy cảm giác ghét bỏ ấy! Chính điều đó mới là thứ đã đầu độc cuộc sống của tôi, vào những lúc tôi không ngờ tới nhất!

Quyết định không viết văn nữa chỉ làm tôi càng bị dày vò bởi khao khát viết. Những gì muốn quên thì lại càng nhớ.

Tôi có một ông bạn cực thân, đó là một người đàn ông trung niên, từng trải, ông ấy từng là người trải thảm cho rất nhiều người khác bước. Từ khi quen ông ấy, nhiều năm nay, bất cứ thứ gì tôi muốn và tôi muốn làm, tôi chỉ nói với ông ấy một tiếng, mọi thứ tự khắc được giải quyết chỉ bằng một cú điện thoại của ông ấy. Một ngày, tôi tuyên bố với ông ấy:

- Nếu anh làm dự án này, em sẽ rút lui, để anh làm một mình! Vì em không chấp nhận tiếp tục hợp tác để giúp một kẻ vô ơn như X.!

X. là một người mà 2 chúng tôi đã “trải thảm đỏ” theo đúng nghĩa đen và nghĩa bóng để bước vào thị trường Đài Loan. Và vài năm sau, ngay sau khi đủ lông cánh, đã tráo trở lật mặt dẫn tới nhiều hệ lụy khác mà chúng tôi còn gánh cho đến tận ngày hôm nay. Biết không, người đàn ông ấy chỉ điềm đạm nói:

- Anh đã nói rất nhiều lần rồi. Không có kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có quyền lợi vĩnh viễn. Và, anh làm điều anh thấy tốt đẹp, chứ không phải làm để hưởng lợi nhuận từ X. Và anh cũng đâu cần X. mang ơn anh! Một người như thế, ơn của họ có mấy giá trị? Anh chỉ sống cuộc đời của anh thôi, làm công việc của anh!

Tôi vẫn nghĩ anh bạn tử tế một cách mù quáng. Cho tới khi, tách cà phê nào đó, buổi chiều nào đó, làm tôi rưng rưng khi nghĩ, chỉ là anh bạn tôi đã không vác nổi hòn đá mà tôi đã mang vác theo suốt bao năm nay!

Đó là lý do cho rất nhiều sự trở lại của Trang Hạ.

Sau khi uống hết tách cà phê, tôi bấm số di động cho một người mà tôi căm ghét nhất. Tôi nghĩ thương vụ tôi đang làm, vào tay anh ta sẽ có lợi nhuận cực tốt cho công ty anh ta! Khi nghĩ rằng sẽ hất hòn đá trong tâm hồn đi, tôi bỗng nhiên thấy, có quá nhiều điều không còn trở nên quan trọng nữa.

Thật thú vị là anh ta kiên quyết không trả lời những cuộc gọi. Anh ta vẫn còn sợ tôi, sợ tôi gọi tới chửi mắng hoặc nhắc lại những tội của anh ta trong quá khứ! Chính là anh ta đã tự từ chối cơ hội của anh ta đấy nhé! Tôi bấm số cho công ty đối thủ của anh này!

Giá mà ai đó biết rằng, tôi đã học cách để bỏ hòn đá tảng trên lưng tôi xuống. Học lấy cách buông hai tay, hít thở sâu và mỉm cười.

(ảnh trong bài: lấy từ Internet)

32 phản hồi to “Buông hai tay, hít thở sâu và mỉm cười!”

  1. Em chúc mừng chị đã giải xong một công án.

  2. Chị!
    Cho em hỏi một câu chẳng liên quan gì đến bài này. Sao chị lại để mật khẩu “Trăng tròn mái tây”?

  3. E không nghĩ rằng chị lại mang hòn đá nặng đi cả một thời gian dài như vậy.
    Không cần ai biết Trang Hạ đã học cách để bỏ hòn đá tảng trên lưng xuống. Học lấy cách buông hai tay, hít thở sâu và mỉm cười. Vì quan trọng là chị đã biết rồi, và cư tế nhẹ nhàng mỉm cười đi tiếp.

  4. em đọc bài viết này sau khi thức dậy . Em cảm ơn chị vì cho em buổi sáng nhẹ nhàng , có lẽ em cũng nên học cách gỡ bỏ hòn đá trong trái tim mình !

  5. @thucuc: Là vì chị TH đang type dở dang, khi nào xong bạn sẽ được đọc. Mình cũng đang nóng lòng được đọc típ truyện này, hehe :)
    @TH: Thật thú vị khi đọc entry này như được theo dõi một tiến trình tâm. Mình thích một TH như vậy :)

  6. Tại sao Hạ lại hạn chế số người đọc bằng bức tường mật khẩu trong đó có tôi ? Chúc mừng Hạ đã hất được hòn đá tảng trên lưng xuống. Theo tôi những ai đểu với mình thì mình bêu riếu họ trên mạng XH cho nhiều người biết và sau 1 thời gian thì thôi, không nên thù cả đời. Tôi thấy văn của Hạ không hay mà cứng và đàn ông như bản tính của Hạ thích đi xe phân khối lớn. Chẳng hạn tôi thích cách hành văn của Dương Thu Hương rất mềm mại êm ái, nhưng nội dung thì tôi không thích mặc dù tôi cũng bất mãn với nhiều điều trong XH nhưng cái kiểu chửi bới của bà ấy tôi k0 thích. Hoặc tôi thích giọng văn của tác giả hồi ký của Lê Vân “yêu và sống”, nhiều độc giả khen giọng văn này.Nhưng mỗi bài viết của Hạ đều mang lại những ý mới mẻ rất đặc trưng của Hạ, chỉ có Hạ mới tìm tòi phát hiện ra mà người khác không hề nghĩ tới. Tôi nghĩ các cơ quan muốn hợp tác với Hạ có lẽ cũng vì lý do này bởi nếu họ hợp tác với người có thâm niên lâu năm thì e rằng vốn liếng của người ta đã bị cạn. Những nhận định này của tôi có thể đúng, có thể sai hoặc k0 đầy đủ nhưng tôi chân thành mà nói vậy. Vả lại nội dung Hạ đề cập làm cho kẻ đọc trộm có thâm niên như tôi cũng phải chui ra mà lên tiếng. Chúc Hạ có nhiều bài viết hay.

  7. Cố gắng để vứt hòn đá tảng đi, nhưng sao vai mình như có keo, không dễ dàng mà quăng nó đi được ???. Ôi nhiều bài của Trang Hạ mình không được đọc vì không có mật khẩu.

  8. Chỉ sợ không có tình cảm, nhiều tình cảm là tốt (kể cả căm ghét) vì một lúc nào đó ta chuyển nó từ dạng này qua dạng khác

  9. Rất “Cận nhân tình”..luôn ủng hộ Tr.Hạ.

  10. Cảm ơn chị, 1 bài viết hay …

  11. Cảm ơn chị Trang Hạ:)

  12. Mot quan diem song rat hay. Cam on chi Trang Ha

  13. Có lẽ chị chưa đọc Suối nguồn (Ayn Rand) chăng?

    • Mình mua rồi, xong hôm sau tiện có dịp nên gửi tặng một người khác ở nước ngoài, chưa đọc dòng nào, định lần sau gặp sẽ mua mà rồi lâu quá rồi không thấy cuốn đó trên sạp.

  14. Hình như Đức Phật đã dạy: Biết buông bỏ là tự giải thoát cho chính mình!
    Bài viết rất tuyệt, cảm ơn Trang Hạ.

    • Bạn ơi, Phật dạy rất nhiều thứ, rồi dân gian lưu truyền rất nhiều câu cửa miệng, rồi đủ mọi đức chí tôn, danh nhân, thánh thần, vĩ nhân… đều để lại vô số triết lý và đạo lý. Nhưng có thật là chúng ta chỉ cần đọc họ là chúng ta đã có vô số kinh nghiệm và đạo lý tích trữ được vào triết lý sống của chúng ta không? Mình nghĩ là không. Bởi thế thì cho tù nhân đi tù làm chi, cứ bắt chúng mỗi ngày đọc một cuốn sách là đủ giáo hóa! Cho trẻ đi học làm chi, ngày ngày rót vào tai chúng nó nhị thập tứ hiếu với lại mỗi ngày một câu châm ngôn, chúng khắc nên người!

      Bi kịch của mình là không bao giờ sống bằng triết lý của người khác, chỉ sống bằng kinh nghiệm và sự thể nghiệm của bản thân mình. Nên sau những va vấp hoặc trải qua mới nhận ra những bài học sơ đẳng cho riêng mình. Mình không biết trong đời này, mình sẽ tự học như thế đến bao giờ. Nhưng chắc chắn, mình thà tự sống chứ mình không vì đọc sách hoặc đọc người khác mà rồi sống theo cách người khác nói.

      Nói một cách khác, mình là “lãnh tụ tinh thần” của bản thân mình. Mình cũng là kẻ tiên phong nghiệm chứng cho những lối sống của bản thân mình. Hy vọng tất cả những độc giả yêu Trang Hạ cũng sẽ nghĩ như thế, rằng bản thân họ mới chính là người dạy dỗ bản thân họ. Mọi bài hát hay, câu chuyện cảm động, tản văn ưa thích, nhà văn hợp gu, nghề nghiệp yêu thích, thú vui, lời khuyên bạn bè v.v…. đều chỉ là những tham số để họ tham khảo mà thôi.

      P/S: Không phải là mình phản bác khái niệm thần tượng.

  15. 1. Nhiều người “lấy búa tự ghè chân mình” rồi lại đi oán trách người khác (tương tự có những người uống rượi giải sầu và luôn đổ tại hoàn cảnh làm cho họ phải “tiêu sầu”). Họ tự tạo “hoàn cảnh” cho chính mình rồi mang vác nó như một con rùa mang mai rùa vậy.
    2. Trang Hạ để mật khẩu của “Trăng tròn mái tây (4)” là không công bằng, vì nếu biết chị làm thế, em sẽ không đọc từ 1-3. Em giận. Liệu chị có làm như thế với “Xin lỗi, em chỉ là con đĩ” không?

  16. thấy tư tưởng bài này cua chị lại giống ông Eckhart Tolle trong ” Sức mạnh của hiện tại”..em thấy hay!

  17. Em rất hâm mộ chị, và thực sự đọc bài này của chị mà em như thấy mình trong đó. “tôi nhận ra từ trong sâu thẳm, điều tôi ghét chính là điều tôi còn quan tâm, còn mang theo trong dạ. Nếu không, tôi đã thờ ơ, đã quên từ lâu rồi!”. Thân tặng chị một từ mà em vô cùng thích, đó là: “Stay above”

  18. Excellent !

  19. Những điều mà nhà văn muốn viết thì ai cũng hiểu nhưng có khi ko nhiều người làm đc , và có khi nó chỉ mãi mãi nằm trong giấc mơ , vì sao vậy ? cũng như truyện hay gương tốt thì nhiều nhưng có khi hết đời ko làm đc , câu trả lời nằm trong lịch sử , nếu bạn biết V.n ngàn năm bị đô hộ bởi tư tưởng nho giáo phong kiến nên nó sinh ra nhiều cái chả giống ai (trong Bóng Đè của Đỗ H . Diệu )

  20. Tự giải thoát cho mình là một ý kiến hay đấy chị Trang Hạ ạ

  21. Một bài học nhân sinh ý nghĩa. Những ai hiểu được điều này như chị Trang Hạ là những người may mắn. Nhưng số lượng không nhiều.

  22. Em xin lỗi vì em ko biết góp ý vào đâu cả nên hơi lạc đề. Nếu được thì chị Trang Hạ có thể thay màu chữ trong các bài viết từ màu ghi thành màu đen được ko ạ. Em đọc các bài viết của chị rất thường xuyên nhưng vì màu chữ hơi mờ nên đọc lâu là bị mỏi mắt ạ. Mà e toàn đọc đi đọc lại. Em cảm ơn ạ.

  23. Tôi thích câu này “Tôi đã mang sự căm ghét như một hình phạt nặng nề cho chính bản thân mình, tước đi của chính bản thân tôi các cơ hội làm việc và kiếm tiền. Hơn hết, tôi thấy mỏi mệt vì cứ phải khư khư ôm lấy cảm giác ghét bỏ ấy! Chính điều đó mới là thứ đã đầu độc cuộc sống của tôi, vào những lúc tôi không ngờ tới nhất!” Rất chí lý!

  24. “Mình là “lãnh tụ tinh thần” của bản thân mình”.
    Với tôi Trang Hạ lúc nào cũng chân thực, mạnh mẽ và không kém phần tinh tế .
    Không thể đánh giá trí tuệ qua khối lượng data được nhồi nhét trong bộ não. Không thể dựa vào sự tán đồng của đám đông để đánh giá phẩm chất của một con người.
    Sống là trải nghiệm . Và niềm tin sẽ được dẫn dắt bởi trái tim .
    Khi đã biết cách vứt bỏ những tảng đá, Trang Hạ sẽ giúp được nhiều người , nhất là phụ nữ , hiểu rằng phải dũng cảm để được là chính mình. Còn họ lựa chọn điều gì, có lẽ do trái tim họ dẫn dắt.

  25. Chị à, bây giờ thì em đã hiểu tại sao có một thời gian chị gần như “mất tích” trên mạng. Dù có tìm kiểu gì cũng không kiếm nổi blog của chị nữa. Cũng có một thời gian em tự nhủ y hệt như chị, sẽ không gặp ông A, chị B đó nữa, không bao giờ quay lại nơi này, nơi kia nữa, nhưng rồi em cũng nghĩ kỹ lại và gặp họ với một thái độ thản nhiên hơn trong giao tiếp và sòng phẳng hơn khi làm cộng tác một vài việc chung.

    Chị có trái tim rất kiêu hãnh, đáng quý trong nghề nghiệp và cách ứng xử của bản thân hợp tình hợp lý, em thật sự mừng khi chị trở lại, mặc dù chị chẳng biết em là ai hết hay có biết thì cũng chỉ là một con bé thỉnh thoảng đọc blog của chị thôi. Mừng hơn nữa là chị đã xả bỏ lòng căm ghét trước đây để cho những người trẻ hơn có cơ hội cộng tác với chị và thăng tiến hơn về nghề nghiệp.

    Xả bỏ những điều căm ghét làm người ta vui vẻ và thanh thản hơn. Em thấy đúng là như vậy đấy!

  26. Em cũng rất thích được trải nghiệm thật nhiều, để qua đó mình càng trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn, nhưng em cũng muốn đọc sách mỗi ngày, bởi vì nó nuôi dưỡng tâm hồn sống tốt hơn, học nữa học mãi.

Gửi phản hồi

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 346 872 other followers

