Giấu mình sau chiếc mặt nạ hoàn hảo

Một người phụ nữ vô cùng quyến rũ đã khuyên tôi nên giấu mình sau những chiếc mặt nạ hoàn hảo.

Nhớ hồi xưa mình chỉ là chân biên tập văn xuôi, truyện ngắn trên Hoa Học Trò, rất thích tới nhà in Tạp chí Cộng Sản để cùng họa sĩ theo dõi những số Hoa Học Trò đang in, kịp sáng thứ 5 hàng tuần bầy trên sạp báo. Những người làm báo đều có cái hạnh phúc nôn nóng chờ số báo mới sắp ra lò. Không biết có phải vậy không mà sau này, mình phải lòng một ông thợ in, xong bị ông ấy cưới luôn. Cái ông thợ đã in tờ Hoa Học Trò số đầu tiên ngày xưa ấy!

Một lần đang trong xưởng in, một tay thợ trong xưởng in tới sau lưng mình huých nhẹ vào khuỷu chân kiểu trêu chọc làm mình chúi về phía trước thì phải, chả nhớ nữa. Mình quay lại buông một câu trách nhẹ: “Vô duyên!”

Thế là chị đồng nghiệp về, lôi mình vào quán nước, bảo, chị phải bảo cho Trang Hạ cái này, là em không bao giờ được cư xử với đàn ông con trai như thế! Em không được nặng lời với bất kỳ anh đàn ông nào! Dù chỉ là buột miệng, cũng phải tập để luôn buột miệng ra những lời duyên dáng dễ ưa nũng nịu! Đối với đàn ông ấy mà, dù có trách họ thì cũng phải nói khéo, trong thái độ hớn hở hài hước. Bởi cho dù không thích một anh chàng nào thì cũng đừng biến anh ấy thành kẻ thù! Đàn ông họ sẵn sàng chỉ vì một câu nói mình làm họ mất lòng, họ sẽ biến thành kẻ thù!

Lúc đó mình chỉ nghĩ, ôi sao làm phụ nữ khó thế, biết đến thuở nào mình mới học để trở thành được phụ nữ? Và sau đó thì nghĩ mãi, không hiểu những người đàn ông đang đi đi lại lại ngoài đường kia, có bao giờ họ nghĩ, họ cần phải có trách nhiệm để phụ nữ đừng buông vào mặt họ những lời nặng nề không? Hay có những thứ đạo lý, chỉ phụ nữ mới cần phải học, và chỉ đúng với phụ nữ?

Sau này mình nghĩ được thêm một ý nữa, không mới mẻ: Thế lấy lòng tất thảy đàn ông trên thế giới này để làm gì? Đằng nào thì mình cũng đâu có xài hết đám đó?

Xong, một thời gian sau, đám bạn gái của mình có một cô yêu sớm nhất, rồi lấy chồng sớm nhất. Nhưng khổ nỗi nhân vật chính, anh chồng chưa cưới, lại chẳng phải là cái anh chàng mối tình đầu của cô. Có sao, cả tỷ người trên thế giới này đều vậy. Thế mà cô bạn xinh xắn của mình thì cứ thấp thỏm như ngồi trên đống lửa. Ngày mới yêu, cô ấy đi “tâm lý chiến” từng đứa bạn một, trong đó có mình. Cô ấy bảo: Đừng có nói lộ ra là tớ đã từng có một người yêu nhé!

- Ôi giời ơi, thôi được rồi, sẽ giữ bí mật cho!

- Những ảnh trong album đi chơi của các bà, có hình người yêu cũ của tớ, làm ơn xé hết ngay cho tớ nhé! Phim cũng phải hủy hết nhé!

- Ừ, được, đảm bảo làm ngay!

- Làm ơn đừng hé ra là tớ từng làm thơ tình tặng người yêu cũ, còn được đăng báo nữa nhé!

- Ôi giời ơi, thôi được!

- Đừng hé ra là tớ thích tụ tập và hát Karaoke, tớ chỉ thích đi uống cà phê một mình và ngồi yên ở nhà buổi tối để đọc sách thôi, rõ chưa!

- Hừm mmm! Khác gì nhau?

Trước ngày cưới, bạn tôi đi một vòng nữa để thủ thỉ từng người:

- Đừng hé ra là tớ rất vụng về nội trợ, phải khen là tớ đảm và chăm chỉ lắm, nhớ chưa! Tớ lôi ông ấy đến nhà ai chơi là phải tươi tỉnh mừng rỡ như bắt được vàng, nhớ chưa! Ông ấy hơi kiệm lời và nghiêm nghị như ông già, nhưng phải khen khéo ông ấy là đẹp trai xứng đôi với tớ, rõ chưa!

Tôi bắt đầu hồ nghi:

- Chẳng lẽ cả năm trời yêu nhau mà hắn không thấy chân tướng của… cậu à? Mà cưới xong thì lộ ra ngay là có biết bếp núc nội trợ đối nội đối ngoại thôi mà?

- Lúc đó hãy hay, gạo đã nấu thành cơm rồi! Khéo mồm rồi cũng thu xếp được cả! Mà cậu không thấy tớ đã thực sự thay đổi rồi à? Yêu ông ấy, tớ đã ngồi nhà đọc sách với ông ấy, tớ đã nghiện cà phê, tớ đã kín đáo hết bốc đồng, vứt hết váy đi, trở thành tuýp phụ nữ ông ấy thích, tương lai chắc chắn tớ cũng sẽ thay đổi chứ!

Tôi phì cười muốn nói đùa một câu, nhưng thấy câu nói của mình nhẫn tâm quá, nên đã không nói.

Đó là: Tôi muốn hỏi người bạn, liệu bạn chỉ vì một người đàn ông mà che giấu bản thân, che giấu ý nghĩ, tính cách, sở thích, thói quen. Vậy bạn có chắc rằng, cái người đàn ông đi bên cạnh bạn ấy, có chắc đã không lừa bạn bằng một hình ảnh khác mà anh ta tạo dựng nên không?

Trên đời này, biết bao tay đàn ông vũ phu đã bao bọc bản thân bằng vẻ ngoài ngọt ngào, nịnh bợ, chiều hết lòng người yêu, để khi cưới về mới lộ nguyên hình những đòn bạo hành như đòn thù? Bao tay đàn ông là đệ tử cờ bạc, thần bài, nhưng trước người phụ nữ theo đuổi lại tỏ ra chí thú và hào hoa? Đã bao nhiêu người vợ cưới chồng vài tháng mới biết chồng nghiện ngập, trai gái, thậm chí có con riêng, vợ cả vợ hai ba và đang thất nghiệp?

DSC00894_editedCái sự uốn mình để làm vừa lòng đàn ông của những cô gái ấy, có quá ngây thơ và ấu trĩ không? Bởi mục đích của phụ nữ, nói cho cùng, chỉ là muốn khéo léo tế nhị hơn, được hoàn hảo đẹp lên trong mắt đàn ông, được một lời khen, thế nhưng về bản chất thì vẫn là che giấu bản thân, khác gì việc những tay đàn ông che đậy bản chất thật?

Lấy lòng một người đàn ông có quan trọng đến thế không?

Mình vẫn mắc sai lầm, là vào những lúc khó chịu, vẫn phang vào mặt đàn ông những câu không kiêng dè. Cả đàn ông từng gặp trên bàn tiệc lẫn đàn ông chưa từng gặp mặt trên mạng. Thế nên có những anh đàn ông thù mình xương tủy, sẵn sàng lê la khắp nơi kiếm cớ bôi nhọ mình, hại mình, hoặc đơn giản là căm ghét mình. Có khi chỉ vì một lời nói thẳng vào mặt họ, mà họ không chịu nổi.

Thế nhưng, hỡi những cô gái đang được bao vây bởi nhiều đàn ông, bạn bè đồng nghiệp và người quen trên mạng, đầy mình kinh nghiệm ứng xử với nam giới, trí thức mạng, cho mình hỏi một câu:

Lấy lòng được những người đàn ông vốn có tư chất như thế, có đáng hãnh diện không? Bạn có cần nhiều xưng tụng tung hô đến thế không? Hay bản thân tin vào những giá trị sống của bản thân là đủ, mà không cần uốn éo mình theo tuýp phụ nữ mà người-đàn-ông-nào-đó thích?

Đạo làm đàn bà của họ, chắc mình khó mà học được cái bổn phận ấy. Bởi, bạc đãi bản thân chỉ vì muốn vừa lòng người khác, về bản chất chính là một cách đối nhân xử thế đãi bôi nhất. Và, dù bạn đã học được cách bao bọc bản thân trong một vỏ bọc hoàn hảo ngọt ngào nhất, được lòng người nhất, khôn khéo nhất, không có nghĩa rằng, sẽ không có ai nhận ra những gì bạn có chỉ là một thứ vỏ bọc.

(đăng trên Người Đẹp 06-2012)

69 phản hồi to “Giấu mình sau chiếc mặt nạ hoàn hảo”

  1. Có nhiều người ưa cười to còn không dám cười cho đã nữa! Sợ đàn ông chê. Bưa luôn!

    • Con gái là phải cưới ý nhị, ngồi kín đáo, phải thế này, phải thế kia, được dậy từ lúc chưa biết tư duy mà, nên nhiều khi được dậy, được nhồi nhét vào đầu nhiều quá, nhất là với những bạn gái ngoan thì không bao giờ có ý niệm lật lại vấn đề đâu (mình là một điển hình, hihi). Sống là chính mình không dễ nhỉ, mà vấn đề như TH đã đề cập đến ý, làm sao mình có đủ bản lĩnh nhận ra được chân tướng của các anh chàng được đề cập đến trong bài.

    • Ha ha mình lại thích có bạn gái cười nhiều ! Cười hơ hớ luôn chứ… Nhiều khi chọc cho nàng cười mà nhìn vẻ mặt cố nhịn cười lại hài hài ! Phụ nữ đẹp nhất khi họ cười và khi yêu…

  2. Hi Team,
    Cốt lõi là không có tình yêu, sự quan tâm. Ai trả lời hộ mình câu này với ” Điều gì khiến tình yêu giữa một người và một người tồn tại mãi”
    Trả lời được câu này chắc không bị mắc vào tình trạng trên
    Thanks

  3. Ai đã gặp loại đàn ông mà…nhắc đến tên…dành ra 15 phút để chửi chưa??? Thế nên “đạo làm đàn bà” chỉ dành cho những bậc “chính nhân quân tử” thôi (mà cũng hiếm có khó tìm đấy)

    • Không khó tìm mà là hiếm gặp, biết đâu lúc gặp lại đôi khi thấy họ chát, khó nuốt quá … Đàn ông vốn thích ngọt mà

  4. “Tôi muốn hỏi người bạn, liệu bạn chỉ vì một người đàn ông mà che giấu bản thân, che giấu ý nghĩ, tính cách, sở thích, thói quen. Vậy bạn có chắc rằng, cái người đàn ông đi bên cạnh bạn ấy, có chắc đã không lừa bạn bằng một hình ảnh khác mà anh ta tạo dựng nên không?”
    Cuộc sống là vở kịch, ai cũng đóng một vai kịch, có điều người khôn thì coi vai diễn ấy là đời thực, người dại lại thấy đời thực như vai diễn, hì hì…

  5. Cảm ơn chị Trang Hạ về bài viết rất hay. Tôi nghĩ hãy luôn là chính mình và tôi cũng đang sống như thế, điều đó cho tôi cảm giác tự do và hạnh phúc. Ở đời phải có người yêu kẻ ghét. Tôi đã đọc được ở đâu đó một câu nhưng không nhớ chính xác lắm ” Hãy cư xử với họ như cách bạn đã cảm nhận được về họ”

  6. Mình nghĩ tự tin chỉ quá chút xíu là thành tự tôn mất rồi. Có thể anh thợ in kia không khéo khi thể hiện tình cảm nhưng khi người ta muốn đùa với Trang Hạ có nghĩa là trong lòng họ có chút cảm tình với Trang Hạ, điều đó tốt mà. Mình không muốn nhận thì cũng nên trân trọng chút tình ấy mà hạ mức độ bực mình xuống , nói “vô duyên” không hay, nghe giống như câu mắng quá. Bản thân Trang Hạ dễ mến đáng yêu mà, sao lại gieo cái hình ảnh không dễ chịu về mình vào lòng anh thợ kia. Khi mình sống thực quá thẳng quá có thể làm tổn thương người khác. Chị bạn mình kể chuyện chồng chị ấy trong chuyến đi công tác được ăn món canh hến rất ngon anh ấy hỏi công thức và khi về quảng cáo với vợ dữ lắm rồi đích thân đi chợ chọn hến về nấu canh đãi vợ. Chẳng biết công thức có vấn đề gì mà hến tanh thấy ớn, nước canh thì mặn chát nhưng nhìn vẻ mặt hớn hở nhễ nhại mồ hôi của anh ấy chị ấy vẫn phải khen vừa lạ miệng vừa ngon rồi cố ăn cho hết, chị ấy nói với mình rằng không phải chị ấy muốn lấy lòng anh mà vì chị trân trọng mục đích đáng yêu của anh ấy. Mình nghĩ thực ra tô canh ấy ngon tuyệt nhưng không phải ngon theo nghĩa ẩm thực thông thường

    • Mình nghĩ ngược lại, không thể đối xử với mọi nam giới như thể họ đều là chồng mình được! Hậu quả nhãn tiền là cái bát canh hến thay vì được bê đến tận mồm thì nó bay vào mặt lúc nào không biết!

  7. Có những đàn ông đôi khi không phải là đàn ông trong mắt mình, cho nên kệ mình chẳng nghĩ đến cái đạo làm đàn bà làm chi trong mắt những đàn ông ấy… Mà cũng khó biết ngay một đàn ông mà mình vừa mới tiếp xúc có thật là đàn ông hay không nên … an toàn nhất là mình cứ là mình, trong suy nghĩ và hành động, không lừa mị bản thân và lừa mị những anh đàn ông khác, thân cũng như sơ……

    Cảm ơn Trang Hạ vì mình được đọc và còm mèn mấy bài hay ho như vậy, trên đây!

  8. “Đạo làm đàn bà” chỉ dành cho Gái (giả vờ) ngoan…còn với “Gái hư” như mình hay Tr.H nói riêng…thì “..khó mà học được cái bổn phận ấy”..he.

  9. Đã cố kìm nén (không phải để giả vờ ngoan mà chẳng qua là không quan tâm), nhưng mình cũng không chịu được, mới phang vào mặt một anh vì những câu nói ngớ ngẩn…
    Mấy anh chị em đồng nghiệp nghe kể thì cứ cười lăn rồi bảo: cứ thế thì bao giờ mới bị các anh lừa, phải giả vờ ngu đi…

  10. Đọc xong sao lại thấy cứ phừng phừng thế này nhỉ?? Chắc mình vẫn tức bực là vì vẫn phải làm ra vẻ ngoan ngoãn với 1 tên đàn ông không xứng làm đàn ông nào đó đây mà… Lẽ ra nên đập vào mặt cho hắn vài câu mà trong lòng mình hiểu thì hay hơn là giữ lại… hiiii

  11. Sống thật là mình, là chính mình thì sẽ có anh chàng đích thực là đàn ông tìm đến. Đôi khi chỉ vì câu trách nhẹ “vô duyên” lại hấp dẫn được những anh chàng hay ho. hiii

  12. “Đạo làm đàn bà”, tiêu đề này không phù hợp với nội dung bài viết, vì thực chất, đàn bà sinh ra đâu chỉ để làm đẹp lòng và để làm tình với đàn ông. Đạo làm đàn bà còn bao hàm rất nhiều nghĩa, vì đã làm đàn bà thì còn phải biết đạo làm mẹ, làm con dâu, làm chị dâu, em dâu…và đầu tiên là : Đạo làm người.

  13. Nhất trí cao với namcua. “Đạo đàn bà” của T Hạ cũng chỉ đúng 1 mặt của vấn đề. Vả lại mình cứ sống đúng bản tánh của mình đi, có nóng tính chút mà dịu dàng hơn nhờ tình yêu thì đáng quý biết bao. Việc quái gì phải giả tạo để lấy lòng người khác giới
    Theo mình sống chân thành là đáng yêu nhất.

  14. Những điều tự nhiên mà cũng fải bàn cãi nữa ah. Đó chỉ là ” tâm trạng khi yêu” of con gái thôi. Ko cần fải là chính mình quá. Ai mà ko muốn mình hoàn hão trong mắt người yêu chứ, fải biết uyển chuyển. Tình yêu là khi ta có nhơ nhuốc, xấu xa ,dục vọng …. như thế nào thì vẫn muốn trong mắt người mình yêu mình là thánh thiện trong sáng nhất…

  15. đơì có trả catxe đâu mà ta phải diên~

  16. Tạm che giấu khiếm khuyết cũng có nghĩa là đang muốn sửa và chắc sẽ sửa khi có cơ hội…là tốt chứ, nó khác sự dối trá. Phang ngay bổ thẳng luôn là tốt hơn :)

  17. Mình cũng giông giống TH, “vẫn phang vào mặt đàn ông những câu không kiêng dè…”, kể cả vui hay không vui, bình thường là thế. Để rồi mình cũng bị “…những anh đàn ông thù mình xương tủy, sẵn sàng lê la khắp nơi kiếm cớ bôi nhọ mình, hại mình, hoặc đơn giản là căm ghét mình…”. Nhưng may mà “củ chuối” nhà mình lại đối xử không hề củ chuối với mình.

  18. Ôi cái bác PinkT này làm e cười sặc sụa:)

  19. Cuộc sống vốn dĩ đã thú vị, vậy mà với những suy nghĩ thêm phần phức tạp, lại luôn làm bản thân và những người xung quanh thêm phần luẩn quẩn, mâu thuẫn, gò bó vào những ràng buộc mới. Sống sao cho tự do thật không dễ.

  20. Em là em chẳng nể nang gì thằng cha nào dám chọc lại em mô. nhẹ thì e chẳng thèm nói gì, chỉ liếc nhìn khinh bỉ thôi, còn nếu có hứng thì bồi cho 1 câu ngay. Việc gì phải đối xử với đàn ông kiểu như anh ta sắp làm ng yêu của mình đến nơi như vậy nhỉ???? like chị Trang Hạ, chắc em cả đời cũng chẳng học đc đạo làm đàn bà đâu!!! ^^

  21. Chị ơi. Chị cá tính. Nhưng có mấy ai được như chị. Chị đang vẽ đường cho một thế hệ phụ nữ mới với định hướng không rõ ràng. Cái câu nói “sống sao cho thoải mái và tốt với bản thân” là câu nói bây giờ giới trẻ nhai nhan nhản. Và chính vì lối sống đó mà một số người phải lang thang đi tìm xem họ là ai. Một số người đạt được thành tựu và đa số thì vật vờ đi tìm mình.

    Theo quan điểm của chị thì khi em (nếu em là con gái) ra ngoài gặp một người lớn tuổi giả xử là đàn ông thì chắc cũng không cần phải chào hỏi và cũng không cần phải tế nhị đúng không chị ? Vì cái “thằng đàn ông” đó cũng chả làm gì chị cả.

    Nếu em là con gái, em ra đường em gặp một cậu bé. Chắc em cũng không cần phải lịch sự nhẹ nhàng với cậu bé. Nếu nó vô tình hỗn với mình thì cứ chửi nó một câu. Vì cái thằng đó cũng chả ảnh hưởng gì với chị ?

    Em nghĩ viết để câu view và commnet thì dễ vì em cũng hay làm. Nhưng viết để thể hiện cái tâm với đời thực khó. Em vẫn mãi chưa làm được. Em mong chị có nhiều bài viết để thể hiện cái tâm hơn nữa.

    Em chờ một bài hay hơn nữa của chị.

    Em,

    • Bạn không hiểu hay cố tình bóp méo nội dung?

    • Bạn kinhcan24 ơi, có lẽ bạn nên tập YOGA. Chắc chắn bạn sẽ khỏi bị cận. Khi bạn nhìn bằng chính đôi mắt thật sự của bạn thì bạn sẽ thấy và hiểu rõ về cuộc đời này hơn là nhìn qua cái lăng kính hơi “bị meo méo”.

    • “đạo làm đàn bà” ở đây đc chị T.H. cảm nhận và bình luận xoay quanh quan điểm và cách sống của 2 người phụ nữ trong bài – với những “động tác” uốn, khom, gò, gập,…đủ kiểu để hài lòng với cái khuôn mẫu mà họ tưởng tượng ra đàn ông yêu cầu và mặc định như vậy, tức là mức thấp nhất của sự tự ý thức về cái tôi của bản thể, cá nhân mình. Cần một hồi chuông cảnh tỉnh những cô gái dễ dàng đánh mất mình để chạy theo cái chuẩn “đạo làm đàn bà” lệch lạc như vậy chứ bạn?

    • Có thể vì bạn kinhcan24 không phải nhà văn nên không diễn tả được những gì bạn muốn nói một cách thấu đáo, mình đồng cảm với bạn qua câu “thể hiện cái tâm hơn nữa”. Mình thích đọc Trang Hạ nhưng đọc bài này thì cảm nhận chung của mình là bài viết hơi thực dụng nhất là cái câu: “Thế lấy lòng tất thảy đàn ông trên thế giới này để làm gì? Đằng nào thì mình cũng đâu có xài hết đám đó” . Họ là 1/2 thế giới, chẳng phải chỉ riêng với đàn ông mà với mọi người xung quanh mình thì cũng nên giữ sự thân thiện để cùng làm thế giới này tốt đẹp hơn

      • Mình không có ý định thân thiện với những gã đàn ông không xứng đáng với sự thân thiện của mình.

        Còn bạn, mình đoán bạn là người phụ nữ thế này:

        Khi bị một thằng đàn ông sờ mông ở trên xe bus, bạn sẽ nhã nhặn quay lại, dùng nụ cười dịu dàng nhất của bạn và ghé tai hắn nói nho nhỏ, dễ thương: Anh vui lòng tạm ngưng đôi tay anh ra khỏi mông em, em nghĩ điều ấy tốt cho cả hai chúng ta, hẹn gặp anh lần sau!

        Ha ha. Còn mình là loại đàn bà cho một cái tát và kêu ầm lên, tổ sư nhà mày.

        • sâu sắc như TH mà không phân biệt được giữa sự đùa giỡn và sự xúc phạm thì thật buồn, bạn có trí tưởng tượng thật phong phú, mình ngưỡng mộ

        • Trang Hạ đã hơi coi thường Thach Hoa khi nói như vậy rồi đó. Hay T.H nghĩ mình là một nhà báo, nhà văn có nhiều người LIKE rồi nên coi những bạn gái khác thấp bé đến như vậy? Nói thật nhé, mình là đàn ông nên mình ko thích phụ nữ quá cứng cỏi như vậy đâu! Mình bắt đầu thấy ái ngại cho bạn rồi đó, dù chắc chắn mình ko phải là loại đàn ông thích rờ mông phụ nữ, nhất là mông của T.H! Xin lỗi vậy!

  22. Hi. Không sửa được bài viết của mình. Sry chị vì ngẫm lại thì em vẫn chưa đạt được đến điều em vừa nói. Em xin rút lại những lời em vừa comment. :)

  23. Các anh chị lớn có thể có cái nhìn khái quát hơn, nhưng em nghĩ thật sự ai cũng vậy thôi, mình cũng vậy, cũng muốn được nghe những lời nói dễ nghe, bản thân em thấy con trai nếu bị độp vào mặt, có thể cho rằng đây là một cô gái cá tính (hướng tích cực), cũng có thể nghĩ cô này không nữ tính (hướng tiêu cực). Nếu là em có lẽ em sẽ chọn cách an toàn với người đàn ông mới gặp, và cứ là phản xạ tự nhiên nếu đã quen thân rồi. Em không nghĩ đó là giả dối, chỉ là với em là biết cách kiềm chế bản thân

  24. biết là chị muốn nói gì nhưng mà em thấy cái kết luận nó mờ nhạt quá! :D

  25. Quy luật của xã hội, cũng như quy luật của đất trời, ngày nắng gắt, đêm dịu mát. Con gái và con trai cũng vậy. Gái thì hiền diệu, dù có cá tính đến mấy vẫn phải giữ các nết.

    Xã hội ngày nay muốn phá bỏ hết lề lối, đó không sai, nhưng không phải không có cái hại. Mà cái thấy trước mắt là ngày nay phụ nữ chung tình, nết na đếm trên đầu ngón tay !

    Sống là vươn đến cái tốt, nếu bản thân mình không tốt thì nên vươn đến nó. Đó là điều ông cha dạy.

  26. Em thích bài của chị ^^ vì tính em cũng ‘vô duyên':) nhưng mà em thấy bài này hơi bị không công bằng cho đàn ông. Cũng có những chị khoác lên mình bộ áo với những tính cách ‘dịu dàng, xinh đẹp, trong sáng không 1 mối tình vắt vai etc’ kiểu cô bạn của chị, làm cho 1 vài anh ngu ngờ yêu say đắm. Lúc lấy về thì ngược lại 180độ, dữ dằn , đanh đá hoặc không như trước khi cưới. Vài anh chồng thôi thì chấp nhận sống vậy luôn. Trường hợp này em cũng đã thấy xung quanh mình ko ít.

  27. Trang Hạ viết chí lý quá: “Bạc đãi bản thân chỉ vì muốn vừa lòng người khác, về bản chất chính là một cách đối nhân xử thế đãi bôi nhất”.
    Cha mẹ sinh ra con cái với tất cả yêu thương, như vậy thì com cái phải đáp lại lòng yêu thương ấy, ít ra là bằng cách tự biết yêu thương, trân trọng bản thân mình. Nhiều người không “ngộ” ra, cố gắng “gọt chân cho vừa giày”, hoặc tệ hơn là đi tự tử chỉ vì một thằng ngu nào đó…

  28. Chị Trang Hạ nối rất đúng! Thà làm một cô gái không hoàn hảo rồi cố gắng hoàn thiện bản thân vì chồng mình còn hơn một cô gái (giả vờ) hoàn hảo rồi chồng của những cô gái đó cảm thấy họ đã bị lừa!

  29. Thật khổ cho anh chồng cưới phải cô gái mánh khóe Hạ nhỉ. Làm gì có chuyện khéo mồm mà che dấu được mọi yếu kém của bản thân .
    Mình là một phụ nữ có cá tính, cũng hơi hư hư như quan điểm gái hư của Hạ vậy và mình thấy ông xã mình và những người đàn ông quen biết mình đều bị hút vì họ không bao giờ biết trước mình sẽ thế nào, nghĩ gì, làm gì. Hi hi hi

  30. Nói chung em không phải loại đàn bà mà đàn ông thích. Em thẳng thắn và nói vào mặt họ những câu sự thật mất lòng và vì thế em thường xuyên bị người yêu đá vì LẠNH LÙNG GHÊ GỚM :) Đời em tương đối buồn nhưng em thấy vui. Cứ sống đúng với những gì mình có thôi

  31. chi oi em muon mua cuon truyen Lang trong pho ma chua biet mua o dau. e dang muon suu tam nhung cuon truyen cua chi. e o tphcm a.

  32. chán ghê .Mơ được gặp chị Hạ 1 lần mà khó

  33. Quan trọng nhất là sống thực với mình … Nhưng quan trọng không kém là phải tôn trọng người khác, đến mức có thể.

  34. Chào chị Trang Hạ,
    Em vẫn thường vào blog chị để theo dõi bài mới, nhưng chưa mua cuốn sách nào của chị cả! :-p PC của em cũng đã lưu rất nhiều bài chị viết. Em comment bài này để xin phép chị cho em post nó lên blog em http://godylevol.blogspot.com/ . Em cũng vừa viết 1 bức email “0 chừa đường lui cho cả mình & người nhận” nên cảm thấy rất tâm đắc & đồng cảm với bài viết này of chị ^.^ Cảm ơn chị trước nha ^.^

  35. Lịch sự với người lịch sự, có phải vậy không ?

  36. Cảm ơn chị Trang Hạ về bài viết rất hay.

  37. “….Mình vẫn mắc sai lầm, là vào những lúc khó chịu, vẫn phang vào mặt đàn ông những câu không kiêng dè. Cả đàn ông từng gặp trên bàn tiệc lẫn đàn ông chưa từng gặp mặt trên mạng. Thế nên có những anh đàn ông thù mình xương tủy, sẵn sàng lê la khắp nơi kiếm cớ bôi nhọ mình, hại mình, hoặc đơn giản là căm ghét mình. Có khi chỉ vì một lời nói thẳng vào mặt họ, mà họ không chịu nổi.”
    CẢm ơn chj vj baj vjết!

  38. Có chính kiến mạnh mẽ như Trang Hạ thì có thể là leader được rồi.

  39. Cảm ơn chị Trang Hạ rất nhiều.Đọc những trang viết của chị, em thấy như gặp chính con người của mình, mà từ trước tới nay, em tưởng mình đang sống lạc loài, khác người ; mạnh mẽ, thẳng thắn ,không khéo léo, nhẹ nhàng,thậm chí là quyết liệt; Sống là chính mình!(Nhưng vẫn có vuông_tròn )

  40. Em nghĩ thời nay khác rồi chứ. Em còn chả để ý mấy cái chuyện như: con gái nói thế nào, cười ra sao, sở thích thế nào…

  41. Reblogged this on Phuong Helena Vo and commented:
    Bình thường, mẹ hay dặn con gái thì phải thế này thế nọ.
    Thật ra, mình không có ý kiến gì về phần thế này thế nọ. Là người ai mà chẳng có khuyết điểm, sai thì cố sửa, vậy thôi,
    Nhưng như thế không có nghĩa là BỞI VÌ LÀ CON GÁI nên con phảo sửa đổi tính cách.
    Bộ làm con trai thì muốn sống ra sao thì sống à?

  42. con gái phải thế này thế kia đã ăn sâu vào suy nghĩ của mọi người rồi, ở nhà từ bé nhìn mẹ nấu cơm, giặt đồ, dọn dẹp, lớn hơn chút thì con gái bắt đầu được dậy cho làm những điều đấy trong khi con trai thì chỉ có mỗi việc học hành thôi, ăn cơm nhà hay ăn cỗ, ăn xong các ông, các bác, các chú, các anh em trai đều ngồi chơi xơi nước, chỉ có các mẹ các dì với các cô con gái là phải don dẹp này kia, ….

  43. Trang Hạ à! Nếu bạn cho rằng giữ gìn chút lịch sự với một người đàn ông dù khi họ phạm lỗi với bạn là một sự che đậy bản thân, là ko dám sống thật với chính mình thì e là hơi…cực đoan đó. Sao bạn ko nghĩ ngược lại: Nếu bạn làm sai điều gì trong công việc hay trong quan hệ giao tế mà một người đàn ông mắng vào mặt bạn như tát nước vì phẫn nộ thì sao? Lúc đó bạn có khen ông ấy sống thật lòng hay lại ấm ức chửi thầm “cái đồ đàn ông thô tục”? Sống thật lòng, ko che đậy con người thật của mình là điều hay nhưng có những quy tắc ứng xử trong giao tiếp giữa người và người nữa bạn ạ. Ta ko cần luôn lấy lòng mọi người ( đàn ông nói riêng ) nhưng để tỏ ra mình cũng bình đẳng giới, ta bèn mạnh mẽ lột sạch nét nữ tính đầy quyến rũ của mình thì có lẽ cần nên cân nhắc lại. Tôi ko thuộc những người đàn ông “thù” bạn vì những suy nghĩ mạnh mẽ của bạn. Yên tâm đi. Tôi rất ủng hộ bạn nhưng cũng muốn góp ý chút đỉnh để tránh trường hợp bạn đi….quá đà! Dù sao bạn cũng còn khá trẻ mà!

  44. Chào Trang Hạ: Tôi là chắc cũng tầm tuổi chị. Từ ngày đi học tôi vốn là người không thích môn văn. Mỗi khi phải làm bài tập làm văn là cảm thấy khổ sở vô cùng. Có khi phải nhờ bạn học chuyên văn trường AMS làm hộ bài nhưng cô giáo biết ngay. Tôi cứ nghĩ môn văn học đến tận bây giờ nhiều cháu vẫn cảm thấy là một môn không ưa thích. Tôi nghĩ nguyên nhân nhiều phần do cách dạy học của giáo viên. Nếu ai cũng được tâm hồn và cách truyền đạt như một cô giáo văn mà rất tình cờ tôi gặp trên một chuyến tàu năm 2013 từ Lào Cai về Hà Nội. Qua cách nói chuyện về văn học về cuộc sống cô giáo đấy thật sự thuyết phục tôi về cách và dạy học và cũng từ cô giáo đấy tôi mới biết đến nhà văn Trang Hạ. Nhưng cũng thật tiếc chúng tôi nói chuyện với nhau suốt buổi nhưng khi cô giáo ra về rất tiếc là tôi đã không xin số điện thoại để có thể liên hệ sau nay. Tôi chỉ biết rằng đó là cô giáo dạy văn cấp 3 tại một trường gần Hồ Đại Lại và gia đình cô cũng sống ở gần đấy.

Gửi phản hồi

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 346 896 other followers

