Sống lệch – kiếm nhiều tiêu chẳng đủ

1. Phụ nữ có một bí mật mà đàn ông nào cũng ghét, đó là không hiểu vì sao, nàng luôn chi tiêu chẳng đủ. Dù nàng lương tròn một tỷ đồng một năm, hay lương chỉ vài triệu một tháng trong một cơ quan nhà nước có tòa nhà trụ sở còn già tuổi hơn cả nàng.

Bí mật tiêu tiền của phụ nữ có một hệ số căn bản như sau: Ít tiền thì đầu tư ngoại hình trước, tất cả những gì đập ngay vào mắt người khác, như quần áo, son, mái tóc, túi xách, dây chuyền và điện thoại. Nhiều tiền hơn thì tiêu như điên vào những thứ mắt thường không nhìn thấy, như nước hoa, spa, yoga, du lịch nước ngoài, sưu tầm quán ăn ngon, học khiêu vũ, đọc sách xem phim, nấu ăn, thậm chí đồ lót, thú cưng, đi phẫu thuật thẩm mỹ.

Có lần ngồi dự tính cơ hội tiêu thụ của thị trường mỹ phẩm Việt Nam với một nhãn hiệu mỹ phẩm mới của nhà đầu tư nước ngoài, chúng tôi cùng dựng lên một khung chi tiêu của phụ nữ Việt. Kết quả thật là khả quan, phụ nữ các nước kinh tế phát triển của châu Á như Nhật – Singapore nói chung dành chỉ 2% thu nhập cho mỹ phẩm, và rất trung thành với nhãn hiệu mỹ phẩm nào đó. Phụ nữ Việt lương chỉ ba triệu cũng sẵn sàng mua ngay một bộ mỹ phẩm liên doanh giá triệu rưỡi, nếu nàng ưng cái quảng cáo khéo mồm! Dù sau đó phải nhịn đi một số niềm vui như gọi điện thoại buôn chuyện, ăn một bữa ra trò, nhịn một cuốn sách hay và bộ phim mới ra, ăn sáng trong phạm vi năm nghìn đồng, mặc cố bộ đồ lót và đôi giầy cũ. Thậm chí, nàng luôn có xu hướng sẵn sàng thay đổi sang nhãn hiệu mỹ phẩm mới, đắt tiền hơn. Điều ấy không tốt cho sức khỏe, nhan sắc cũng như cái túi tiền. Dù làm nhà đầu tư nước ngoài rất lạc quan.

Rất nhiều phụ nữ Việt đã lầm lẫn rằng, đắt tiền là tốt nhất. Cũng như quên mất rằng, giàu không có nghĩa là chất lượng sống tốt. Và một phụ nữ nhiều tiền cũng không hẳn là nàng sẽ biết cách chăm sóc bản thân hơn, hoặc sẽ chăm sóc bản thân tốt hơn.

2. Có một diễn giả người nước ngoài đã nói chuyện trong một chương trình truyền thanh tư vấn phụ nữ làm giàu, rằng, phụ nữ lương ít cũng làm giàu được. Với điều kiện, nàng buộc phải dành 30% thu nhập hàng tháng để tích lũy, đầu tư, để dành, trả góp mua bất động sản, hùn vốn bán cà phê với bạn bè v.v… Ba mươi phần trăm “cứng” ấy là để dành cho tương lai, không được tiêu lạm vào đó dù với bất kỳ lý do gì. Càng không được để nó nằm im không sinh lời, kiểu như cho bạn bè vay không lấy lãi vì chỗ quen thân, mua tặng em trai cưới vợ một cái tủ lạnh mới (dù tất nhiên sau đó, có thể vài năm sau, em mình sẽ tặng mình cái tủ lạnh còn to hơn!).

30% tiếp theo dùng để chăm sóc bản thân. Thật thế, làm đẹp, mua quần áo, học múa cột và đi bar tán tỉnh đàn ông đều được quy vào lĩnh vực nâng cao chất lượng sống của một phụ nữ. Ngay cả đi viện, trả viện phí hay… tình phí. Một cuốn sách mới rất hay, giá chỉ vài chục nghìn, nhưng nếu đã lỡ tiêu hết 30% lương tháng này, xin nàng hãy chờ tới tháng sau… mua mà đọc!

30-40% thu nhập còn lại để dành cho chi tiêu cá nhân, tiền ăn, tiền nhà, sinh hoạt phí, cước điện thoại. Những sinh hoạt phí ấy chỉ nên tiêu đúng trong phạm vi thu nhập của mình. Cho dù người phụ nữ đang độc thân hay đã có gia đình phải nuôi một đàn con và ông chồng lương ít. Nói đơn giản, nếu cái khoản 30% này phình ra, bạn ăn hết miếng bánh của tương lai, ăn thêm miếng bánh chất lượng sống bản thân bạn nữa, thì bạn khác gì con cua, làm được bao nhiêu đút cả vào mồm. Bạn muốn tương lai sống như cua hay sống như một con người?

3. Nhưng đó vẫn là mơ ước của phụ nữ Việt. Trừ khi bạn lương tháng trăm triệu, còn thì, bạn khó mà không tiêu quá 30% cho sinh hoạt phí hoặc cho bản thân, một khi đời sống càng hiện đại càng vô số nhu cầu.

Vật giá leo thang cũng đồng nghĩa với việc, những thứ bị loại ra khỏi danh sách chi tiêu đầu tiên là những khoản chi trong mảng chăm sóc bản thân của một phụ nữ. Không mua sắm quần áo mới, cắt hẳn nước hoa và mỹ phẩm dưỡng da, chỉ mua son và phấn phủ cùng kem chống nắng. Đơn giản bởi mấy thứ đó đập vào mắt người đối diện, bớt ăn tiêu chứ không thể nhịn đánh son được.

Với thu nhập lương mười triệu của một kế toán, bạn tôi chỉ thuê nhà và ăn uống, xăng xe thôi, đã gần hết hai phần ba. Với thu nhập hai mươi triệu của một biên tập viên, cô bạn khác của tôi vẫn thấy sống quá chật vật, mỗi tháng chỉ dám mua một món quần áo và một thứ mỹ phẩm, đã thấy hụt phần tiền đi bơi chiều cuối tuần và hoàn toàn thiếu tiền để du lịch. Thật may, cô không phải tín đồ của spa như đồng nghiệp đã có chồng trong công ty. Khoản đầu tư cho tương lai cô đành… tiêu ngay trong hiện tại, vào lớp tiếng Anh nâng cao trong thành phố với tâm niệm rằng, thôi thì cũng là một cách đầu tư lâu dài.

4. Có một thống kê về nữ giới tiêu dùng trong các đô thị lớn tại Trung Quốc cuối năm 2009 được công bố trên mạng Globalsino cho thấy, khi phân tích thu nhập và khả năng chi tiêu của phụ nữ thành phố, họ thấy, lứa tuổi 20-30, những người phụ nữ thu nhập cao nhất lại chính là những người chi tiêu mất cân đối nhất. Thậm chí, những phụ nữ có mức thu nhập dưới 100 USD/tháng (như công nhân trong các khu công nghiệp) lại dành dụm được tỉ lệ lương tháng cao nhất, với ý thức “chi tiêu dè sẻn”. Họ có thể tính được mỗi tháng để dành ra bao nhiêu tiền. Còn những cô nàng nhân viên công sở có lương khá cao lại là những kẻ “ăn đong” chưa hết tháng đã hết tiền, thu nhập bao nhiêu cũng không đủ tiêu xài.

Bài học kinh nghiệm của tôi về quản lý tài chính cho phụ nữ gần như phá sản khi về Việt Nam. Rất nhiều phụ nữ không quan tâm việc nàng phải nhịn một thứ gì đó của bản thân để chạy theo “những chi tiêu theo quán tính đám đông”. Đám đông trọng ngoại hình và ăn mặc có thể khiến cô gái trẻ mua sắm những thứ theo thị hiếu đám đông phù phiếm chứ không phải bỏ tiền ra để sống theo cách nàng muốn sống.

Chất lượng cuộc sống không chỉ là những nhu cầu vật chất được thỏa mãn, nó còn bao gồm cả kế hoạch chi tiêu khoa học, sự hưởng thụ tinh thần và chăm sóc sức khỏe bản thân song song cùng những thứ ta đầu tư cho ngoại hình và công việc. Nếu bạn nghĩ có năm mươi triệu trong túi, ta sẽ đi mua túi LV, chứ không phải là đi khám sức khỏe toàn diện và mua bảo hiểm thân thể, hoặc đầu tư vào một hoạt động mang lại giá trị lớn hơn cho bản thân, bạn hãy coi lại bản thân xem, phải mình đang bắt đầu trở thành một tín đồ của sống lệch nơi đô thị.

23 Comments

  1. Em đọc bài của chị viết trong lúc đang cảnh nợ nần rất nhiều mac dù luong thang của em không tệ, nhưng mà em nợ nần vì mình đầu tư mà chưa có kinh nghiệm, rùi nhu cầu học hành nhiều quá chứ khong có mua sắm gì hết. Nhưng mà thấy mình cũng rut ra được nhiều điều hay, làm càng nhiều tiền mà không biết chi tiêu, dư trữ thì cũng bằng không, thậm chí âm luôn!

  2. Bài này cho em nhiều thông tin thật bổ ích, và giúp em nhìn lại cả cách tiêu tiền của mình để cân bằng nó tốt hơn nữa. Cảm ơn chị.

  3. Bài viết của chị rất có ý nghĩa.Chính vì thế ngày nào em cũng lên mạng để vào đọc các bài viết của chị. Ngày nào không thấy chị gửi bài là thấy thiếu một cái gì đó. Chúc chị ngày càng có nhiều năng lượng để viết nhiều hơn nữa. À. Em nghĩ chị nên có mục đặt trang viết này làm trang chủ, giống như trang ngôi sao.net chẳng hạn.
    Chúc chị những điều tốt lành.

  4. Thực sự là người ta vẫn ưu tiên mua 1 thỏi son hơn là 1 cuốn sách. Nhiều người phụ nữ có bớt phù phiếm không???… khi đọc những dòng này của Trang Hạ

  5. “Bóc ngắn cắn dài” là hoàn cảnh của rất nhiều người sống trong một xã hội mới mở cửa giao tiếp với Thế Giơi bên ngoài. Có điều kiện tiếp súc, giao lưu rộng rãi hơn. Thấy cái gì cũng hay,cũng lạ, cũng văn minh và… cái gì cũng muốn. Tác giả đã gián tiếp đưa ra lời khuyên bằng cách lặp lại lời một diễn giả….. Xin lưu ý đối tượng của diễn giả là những người đang sống trong một xã hội có thu nhập cao, bình quân hai ba chục ngàn Dollars/năm trở lên, còn đa số người mình sống ở thành thị có lương 100 triệu/năm vẫn là thiểu số.
    Ở Âu Mỹ, hầu hết các sinh viên tốt nghiệp ra trường đều có sẵng kế hoạch xây dựng cuộc sống, không vung tay quá trớn. Vả lại người dân tây phương, ra đời nếu muốn là họ có tất cả những gì cần thiết trang bị cho cuộc sống, nhưng tất cả đều là mua chịu. Nếu họ không có một kế hoạch chi tiêu, không trả được nợ góp hàng tháng dù là món nợ rất nhỏ, họ sẽ bị ghi hồ sơ cá nhân rất xấu (bad Credit). Tiếng xấu sẽ bám dính theo họ cho đến khi trả xong nợ sòng phẳng, bằng không, không bao giờ có thể vay được dù 1 Dollar.
    Bao giờ các nàng, các chàng xứ mình cũng có thể lên kế hoạch để có thể sống tự tin hơn?

  6. Bài viết nói đúng về thực trạng của phần đông lớp trẻ 20 – 30 chúng ta hiện nay. Cám ơn chị Trang Hạ về chia sẻ có ý nghĩa này

  7. Thank chị nhiều ạ. ;)). Em yêu những bài viết của chị lắm. Vì nó khiến em cảm thấy mình hiểu thêm nhiều điều về cuộc sống.

  8. Nói cho cùng thì nhu cầu làm đẹp, làm duyên là nhu cầu rất chính đáng của phụ nữ. Không một đấng nam nhi nào không muốn nhìn ngắm người phụ nữ đẹp, nhất là người đó là nửa bên kia của mình; càng say đắm cái duyên, cái đẹp của người ấy khi nàng đang trong tầm ngắm của mình.
    Có câu nói “Cái nết đánh chết cái đẹp”. Ý nghĩa của nó vẫn mãi có giá trị, vì sắc đẹp rồi cũng tàn phai, nhưng cái nết vẫn luôn gắn bó dù tuổi đời có chồng chất. Đẹp mà có duyên thì còn gì sánh bằng. Người vô duyên dù có “tô son nhồi phấn” cũng vẫn vô duyên – không hấp dẫn – không đẹp dưới nhiều khía cạnh của cái nhìn.
    Để tăng thêm vẻ đẹp trời cho, dĩ nhiên cần có mỹ phẩm. Có nhiều mỹ phẩm, mỹ phẩm đắt tiền chưa hẳn là yếu tố quyết định cho việc làm đẹp. Người khéo léo (duyên thầm), sẽ biết cách làm đẹp, biết chọn mỹ phẩm thích hợp (kể cả vừa túi tiền); biết chọn loại nước hoa quyến rũ, hài hòa với con người, nhân cách của mình (và, hài hòa với không gian, thời gian, khí hậu v.v…). Người khéo sẽ biết cách tự chọn. Nếu có “chàng” sành điệu, sẽ tiếp tay dẫn dắt nàng…bằng những tặng phẩm thích ứng (bổn phận của bọn đàn ông đấy). Chỉ cách chọn tặng phẩm, cũng đã tiến thật gần đến nàng rồi (chứng tỏ con người lịch lãm, sành điệu của chàng)
    “Ăn coi nồi, ngồi coi hướng” cũng tạm áp dụng trong trường hợp này – ý nói những phụ nữa đang muốn làm đẹp, cần phải nhìn lại mình, hoàn cảnh mình, khả năng mình. Dù sao cũng cần phải tự tin. Đừng rụt rè và cũng đừng lố bịch…đừng đua đòi tốn tiền vô ích. Cần học thêm kinh nghiệm nơi bạn bè, sách vở… Cần thêm kiến thức. Để cuối cùng …. là có một bờ vai xứng đáng.
    Cảm ơn nhà văn Trang Hạ, luôn nghĩ đến bạn bè bốn phương trong đó có tôi (nơi một góc trời vô định), bằng cách gửi những ý tưởng, tản văn, chuyện ngắn v.v… để mọi người có dịp thưởng thức, chiêm nghiệm. Văn của chị đã chiếm ngự nhiều tâm hồn, trong đó tôi là một. Xin đa tạ.

  9. Dạo này blog của chị Trang Hạ có mùi của việc kiếm sống rùi, ko còn là một trang văn học free toàn bộ như một số blog khác nữa…hơi tiếc…

  10. Dạ, đúng là thực tế rõ mười mươi là tiền lương vừa vào tay đã bốc hơi nhanh chóng, dù các chị em cứ kêu gào “Vật giá leo thang, tiết kiệm thôi!!!” Và nếu hết tiền nhưng cơn nghiện mua sắm trỗi dậy thì cũng phải cố mà vay người này người kia để đi mua cho thỏa chí, cho bằng chị bằng em😀

    Mỗi sáng mở toang cửa tủ lại đứng ngẩn ngơ, tự hỏi “Ơ sao chả có bộ đồ nào mặc được”, dù thực tế là cái tủ đang kêu gào biểu tình đòi giảm tải. Sau khi thay hết bộ này bộ khác ra, đành mặc một bộ úi xùi nhất và LẠI tự nhủ, chiều nay đi mua đồ mới thôi😆

    Phụ nữ VN đúng là làm các nhà đầu tư thèm khát bởi khả năng chi tiêu quá mạnh tay và quá hào phóng… chi bất chấp là cần hay không, chỉ cần thích là được! Nói thế chứ chắc em cũng thuộc thành phần này, dù rằng em thứ em chi đa phần là cho khoản… ăn uống:mrgreen:

    Cám ơn chị yêu đã viết bài này :X Em tâm đắc lắm ạ!

  11. Những bài viết của chị Trang Hạ luôn có sức lôi cuốn kì lạ. Hầu như lúc nào lên mạng, em cũng vào xem chị có viết bài nào mới hay không.

  12. bài viết hay quá chị à, em ngẫm ra rất nhiều điều ạ . Đón chờ các bài khác của chị🙂 :X:X

  13. nhieu khi minh chi tieu co ke hoach, tiet kiem, thi moi nguoi cho la keo kiet, thoi thi ai hieu the nao cung duoc, minh danh thuc hien ke hoach cho tuong lai vay.
    nhung bgio phai hoc them lay bang cap, nang cao trinh do- dau tu cho tuong lai->ton tien qua: mat di den 40% luong rui. lai them kinh te leo thang–>co gang lam may de ra duoc 10-20% 1thang, hic..

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s