‘TƯƠNG LAI XANH” – BỘ ẢNH CÁCH CHÚNG TA ĐỐI XỬ VỚI CHÍNH MÌNH

Đó là một ngày cũng tháng 6 như thế này, của năm rất lâu rồi, sau khi gia đình có quá nhiều chuyện buồn, sau vài năm kiệt quệ về kinh tế và xáo trộn về tình cảm, mình muốn thay đổi vận mệnh! Chăm sóc xong bố mẹ già, hai vợ chồng mình mới bắt đầu đi xin việc ở tuổi sắp 40.

Để đi kiếm tiền, mình không vào các trang giới thiệu việc làm, cũng không mang bằng cấp ra phủi bụi, mà mình phủi bụi ngôi nhà mình!

Mình bèn lên mạng, đặt mua hai bồn lớn Dã Yên Thảo về trồng khắp ban công. Hồi đó hoa chưa rẻ rúng 50k/1 gốc như bây giờ, một gốc hoa nhỏ giá đã tiền triệu vì vừa mang ở châu Âu về thuần hóa. Sau khi đổ đất, trồng thử, thợ vườn cầm tiền đi về, hôm đó trong túi mình chỉ còn sót 100k, chả biết sáng mai đi chợ mua gì đây!

Trước khi thay đổi bản thân, mình cần đặt một dấu mốc! Hoa không phải là dấu mốc, mà là mình muốn thay đổi không gian sống! Mình lau lại toàn bộ các cửa sổ, cửa kính của các tầng nhà! Mình chất toàn bộ đồ kỷ niệm của gia đình vào một gian kho, còn lại mình cải tạo và mua 6 giá sách mới về chất toàn bộ những cuốn sách lên giá! Mình thay đổi toàn bộ sắp xếp đồ vật trong nhà. Cuối cùng, mình đi mua 15 chiếc khung ảnh rẻ tiền trên shop online, rồi đi rửa ảnh gia đình treo lên toàn bộ một mảng tường!

Môi trường sống ảnh hưởng vô cùng tới tâm trạng sống của chúng ta! Trời nóng, ta dễ nổi giận. Đứng trước những bức ảnh gia đình, lòng ta dịu lại!

Tắc đường buổi chiều làm ta bức xúc bất an! Nhưng mở chiếc tủ áo đầy mùi thơm của tình yêu và tình thân, ta bỗng thấy mềm mại lại!

Thành phố cứ mưa là lụt, có hôm mình mặc váy đi giày cao gót mà từ trường quay Đài truyền hình về phải dắt bộ xe máy lội nước 3 tiếng tới tận 23h đêm mới về, thì đau cả chân lẫn tâm hồn! Nhưng buổi sáng mở cửa ra gặp một biển hoa mới nở tràn từ ban công nhà mình tới nóc nhà hàng xóm, thấy lòng dịu dàng yêu đời chứ!

Sau khi thay đổi không gian sống, (chỉ mất vài tuần và vài triệu thôi), mình và gia đình như bước sang một cuộc đời mới! Mình ký hợp đồng làm báo với một cty tin tức tại Singapore và lần đầu tiên bắt đầu nhận lương bằng USD, ông xã bắt tay mở quán, mình làm hành trình Bản đồ Phượt và Du lịch Mạo Hiểm Việt Nam cùng Rexona xong rồi về HN, bắt đầu làm sếp ở các dự án truyền thông và tiếp thị tại các công ty, từ bán lẻ tới xây dựng, từ quảng cáo tới giáo dục, đón những giải thưởng lớn từ trong nước tới nước ngoài…

Nhưng cái mình không hề ngờ đến là, khi mình lau dọn sạch ngôi nhà mình của mình (để còn yên tâm đi ra xã hội chinh chiến), thì hóa ra, những người duy tâm sẽ nói, là mình vừa thay đổi phong thủy, đón khí lành, đón năng lượng sinh khí; Còn nhà hoạt động môi trường sẽ mách cho mình biết, mình đã vô tình cải tạo môi trường sống, dọn sạch bụi mịn PM2.5, nâng cấp chất lượng sống của gia đình, tạo nên thói quen tốt trong gia đình là định kỳ dọn dẹp, thì khi mình nỗ lực chăm sóc nhà cửa, tự nhiên chính là mình dọn cỏ dại trong khu vườn cá nhân, để tâm hồn thảnh thơi, dư rất nhiều thời gian để phấn đấu.

Khi mình trồng hoa làm đẹp ngôi nhà mình, vô hình trung, ngôi nhà hàng xóm được đẹp! Không gian chung trở lên dễ chịu, ai đi ngang qua cũng ngẩng đầu lên trầm trồ hỏi đây là hoa gì, lần đầu trong đời thấy, mà nó nở như một biển hoa! Chỉ hành động nhỏ đã tạo nên sự thay đổi lớn trong môi trường của cộng đồng xung quanh!

Nhiều khi chiêm nghiệm lại, mình thấy cuộc sống thực ra là một dòng chảy liên tục, rồi chúng ta sẽ bơi trên dòng sông mà chúng ta vứt rác, hay là rồi chúng ta sẽ hít thở không khí ở một hành tinh mà chúng ta đã không vứt rác thải bừa bãi, trồng thêm cây xanh! Khi ta làm điều gì đó, cả hành tinh và môi trường đều nhận lại tác động! Nào ai nghĩ rằng, chỉ vì một bài thơ hoa sữa của thi sĩ quá lãng mạn, và một bài báo tôn hoa sữa thành đặc sản của Thủ đô, mà giờ Hà Nội lạm phát cây sữa, phải chặt bỏ đốn hạ di dời để bảo vệ lá phổi của triệu dân? (Hóa ra tội của nhà văn nhà thơ nhà báo với môi trường không nhỏ, Ahihi!)

Nên ai nghĩ mình lạm dụng nước xả vải kém chất lượng, thì cá ở ao hồ sông biển nghẹt thở vì hóa chất tồn dư? Ai nghĩ được tới chuyện, mình ít dành thời gian cho gia đình, hay chọn đại một sản phẩm rẻ tiền đầy hương nhân tạo để lau sàn, thì rồi những cánh rừng bị xua đuổi, sự đa dạng của sinh vật trên hành tinh này bị tổn thương không thể cứu vãn?

Mỗi bức ảnh trong “Tương Lai Xanh” của Unilever không phải đơn giản như kiểu chị em trên mạng hay dọa nhau “làm thế là đang tạo nghiệp”, bởi cư dân mạng thì có thể duy tâm nhưng nhà quản trị doanh nghiệp thì không bao giờ tìm kiếm những thông điệp vô căn cứ! Mỗi nguy cơ trong từng bức ảnh đều tới từ những nghiên cứu khoa học có số liệu xác đáng, mỗi năm người Việt Nam tặng môi trường hơn 1 triệu 800 ngàn tấn rác thải nhựa, đa số trong đó là vỏ bao bì, các chế phẩm hóa chất tồn dư độc hại.

Và Unilever – công ty mẹ của nhiều thương hiệu gia đình như Omo, Sunlight, Lifebuoy, Comfort… vừa cam kết trong chiến dịch “Tương Lai Xanh” – Sạch nhà nhỏ, Xanh nhà chung là, đến 2030 loại bỏ hoàn toàn 100% nguồn nguyên liệu từ carbon hóa thạch không thân thiện môi trường khỏi các sản phẩm Chăm sóc Gia đình. Và thành phần công thức của các sản phẩm Chăm sóc Gia đình sẽ có khả năng phân hủy sinh học đến 100%! Các bao bì được sử dụng tái chế với tỉ lệ tuyệt đối 100%.

Lời cam kết này không dễ nói. Rất nhiều doanh nghiệp Việt sẽ tính nhẩm được rằng, ngay năm trước mắt, doanh nghiệp của họ thậm chí sẽ không có bất kỳ đồng lợi nhuận nào nếu theo đuổi chỉ một phần cam kết như trong chiến dịch “Tương Lai Xanh”!

Nhưng khi cuộc sống là một dòng chảy tuần hoàn, đây chính là cách chúng ta đối xử với chính mình! Hoặc với chính mình của tương lai đó!

#Tuonglaixanh #Sachnhanhoxanhnhachung #Unilever #UnileverChamSocGiaDinh

Bình luận về bài viết này