Âm mưu TQ biến vùng không tranh chấp thành tranh chấp!

Tôi nghĩ rằng việc Trung Quốc kéo giàn khoan HD-981 vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam trong thời điểm hiện tại đã đạt được mục tiêu là đã tạo ra được cuộc chiến tranh truyền thông trên cả báo chí và mạng xã hội Trung Quốc, và gây ra chiến tranh tâm lý đe dọa vũ lực, áp lực vũ trang đối với Việt Nam. Hai cuộc chiến tranh đó được tiến hành song song với các hoạt động vũ trang quân sự của Trung Quốc đều đã được chuẩn bị kỹ càng. Trong đó, cuộc chiến truyền thông tại Trung Quốc đã được kế thừa từ các luận điệu sai lạc của chính phủ Trung Quốc suốt 35 năm nay, tuyên truyền cho người Trung Quốc tin rằng Việt Nam là kẻ vô ơn. Quân đội Việt Nam tráo trở. Chính phủ Việt Nam gây hấn trước. Trung Quốc buộc phải tự vệ v.v…

Trong những ngày này, truyền thông TQ vẫn tiếp tục luận điệu đó, khi cho rằng tàu Việt Nam đã 171 lần quấy nhiễu và đâm tàu TQ. Truyền thông TQ 35 năm qua đã nuôi dưỡng được cả một thế hệ trẻ và trung niên người TQ có thái độ diều hâu với Việt Nam.

Còn truyền thông Việt Nam chỉ nổi sóng mỗi khi có gió. Chúng ta quá hy vọng vào hòa bình, chúng ta quá tin vào những điều tốt đẹp, chúng ta quá trân trọng mỗi cử chỉ tử tế nhỏ. Và chúng ta chưa bao giờ mong muốn những thế hệ người Việt trở thành côn đồ với bất kỳ nước láng giềng nào. Vì thế, ở đâu đó có sự chủ quan trong truyền thông, khi cách đây gần 2 năm, đã có nhiều chuyên gia và nhà nghiên cứu Biển Đông cảnh báo về nguy cơ khi TQ kéo giàn khoan dầu vào thăm dò trong vùng Biển Đông. Giàn khoan sẽ là cớ để TQ kéo theo hàng chục (thực tế đã lên tới gần trăm) tàu các loại hộ vệ, và máy bay tuần tiễu thăm dò trên không. Và âm mưu giàn khoan dầu khổng lồ này sẽ biến một khu vực không tranh chấp thành khu vực tranh chấp…

Những nguy cơ đó đã từng được dự đoán trước. Chứ không phải bất thình lình một giàn khoan khổng lồ từ trên trời rơi xuống vùng sâu trên 80 hải lý vào trong Thềm lục địa và vùng Đặc khu kinh tế của Việt Nam (theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982). Tuy nhiên giữa lúc vẫn còn “sóng êm bể lặng”, lên tiếng cảnh báo gay gắt về một nguy cơ tới từ tương lai, lại không phải phong cách của báo chí Việt Nam.

Tôi biết chính phủ Việt Nam cũng đã dự đoán và có những phương án đối phó cụ thể với mọi tình huống xảy ra trên Biển Đông. Song truyền thông tới đông đảo người dân vẫn luôn là một điểm yếu của Việt Nam. Chuẩn bị tích cực và sớm nhất mọi thông tin và thái độ cho dân chúng từ trước các mối nguy cơ vẫn luôn là một lựa chọn tốt để người dân chủ động hơn, cũng chính là một cách phòng vệ tốt với mỗi tác động chiến tranh tâm lý thời hiện đại.

Một suy nghĩ 13 thoughts on “Âm mưu TQ biến vùng không tranh chấp thành tranh chấp!”

  1. Tôi là người Việt Nam và tôi sẽ không chấp nhận bất cứ một sự xâm lược nào trên đất nước tôi. Tôi ỦNG HỘ HÒA BÌNH nhưng tôi sẵn sàng ký vào đơn tình nguyện xin ra mặt trận nếu quân đội cần tới người dân thường như tôi để bảo vệ đất nước. PHẢN ĐỐI mọi cuộc chiến vô nghĩa.

  2. Hay,rất hay.Đó cũng là tiếng nói như trong lòng tôi vậy. Người dân ko phải giới văn học tôi cũng đã có suy nghĩ như thế. Việc Trung Quốc cho hạ tàu giàn khoan HD- 981 là việc có sự chuẩn bị từ trước và rất ngông nghênh. âm mưu gây chiến của họ đã nung nấu từ hơn 30 năm nay, kể từ những năm 1979- 1980 khi tuổi trẻ chúng tôi đang là sinh viên còn phải đi đào công sự ở Biên giới phía bắc: Chi ma- Lộc Bình Lạng Sơn.Những năm qua trên truyền thông nghe nói người Trung Quốc vào Việt nam mua đỉa, mua lá khoai sắn,lá điều… là mục đích luồn sâu vào dân để phá hoại nền kinh tế của Việt nam. Rồi việc nhà nước Việt Nam ký kết cho Trung Quốc khai thác quạng Bô xít tại tỉnh Đắc Nộng, Bình Thuận cũng là 1 cách cho Trung Quốc thọc sâu vào lạnh sườn của đất nước Việt nam và sẽ tập trung chia rẽ xâm chiếm đất nước Việt Nam. Trung Quốc là quận thâm hiểm nhất thế giới. Như bài viết của Trang Hạ họ đã có chủ mưu từ hơn 30 năm có sự giáo dục cho 2 thế hệ về lịch sử và chửi xấu Việt Nam.bây giờ Việt nam phải lên tiếng mạnh mẽ hơ. đã đối đầu như thế thì phải kiên quyết chiến đấu bằng mọi hình thức để bảo vệ chủ quyền của đất nước. Đả đảo Trung Quốc đặt giàn khoan xâm phạm lãnh thổ thềm lục địa Việt Nam- bo xì người Trung Quốc ở Việt Nam .

  3. Mổ xẻ tim đen của ông bạn láng giềng. Ở bên cạnh một ông xấu tính, VN nên có một Đồng minh chiến lược. Xem ISRAEL đấy, hay Nhật Bản nọ mà tỏ tường.

  4. Nếu có thể Chị hãy làm một phiên bản tiếng TQ đi để mọi người share cho những người chỉ biết tiếng TQ cùng đọc nhé.

  5. Đàn bà có cá tính và được học hành cẩn thận quả là biết sống! Lại học truyền thông nên rất biết cách toả sáng, biết sống hạnh phúc, biết chia sẻ, biết khẳng định giá trị cá nhân. Thật phát ghen với Trang Hạ đấy. Nhưng thực lòng cảm ơn em! Nhờ những trang viết của em mà chị biết yêu mình hơn, biết sống hơnI
    Và bây giờ lòng người dậy sóng, em hãy làm một trang tiếng Trung đi. Dịch tất cả những bài của em sang tiếng Trung để người dân TQ biết được có một phụ nữ VN văn minh, hiện đại nhưng nhân hậu như vậy. Thế mạnh của em là truyền thông mà, lại học ở Đài Loan nữa, em làm đi! Vì không gian sinh tồn cho con cháu mình, vì giá trị của dân tộc Việt

  6. Đúng là truyền thông tới người dân vẫn là điểm yếu của Việt Nam, tới thời điểm này TQ đang xây dựng mạnh mẽ trên các hòn đảo ở Hoàng Sa, vậy mà thông tin cho người dân ít quá, trên truyền hình không có, may ra thì có 1 số tờ báo không phải lá cải nói đến.

Bình luận về bài viết này